22 thg 9, 2015

Reading tips - Fill in the blanks

Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu các các yêu cầu của dạng bài này, vấn đề hay gặp phải và những kỹ năng cần thiết để “ẵm” trọn điểm cho bài hoàn thành đoạn tóm tắt. Tiếp đến, mình cũng sẽ hướng dẫn quy trình làm bài đọc dạng này và tất nhiên không quên kèm theo bài tập cho các bạn luyện tập.

Xem thêm:

Câu hỏi của dạng bài hoàn thành đoạn tóm tắt

Những câu hỏi dạng này thường yêu cầu chúng ta hoàn thành một đoạn tóm tắt từ những từ cho sẵn. Các bạn cần lưu ý:

1. Cho nhiều từ cho sẵn hơn ô trống cần điền
2. Từ cho sẵn không nhất thiết phải giống hoàn toàn từ ở trong bài đọc
3. Đoạn tóm tắt có thể nói về cả bài đọc hoặc đôi khi chỉ là một đoạn nào đó trong bài đọc
4. Trật tự ý trong đoạn tóm tắt sẽ theo như trật tự ý trong bài đọc
Những kỹ năng cần thiết

Tập trung hiểu ý nghĩa của đoạn văn đang tóm tắt về điều gì. Đừng cố điền từng từ để xem có hợp nghĩa hay ngữ pháp không.

Kỹ năng chính ở đây là đọc nhanh và nắm bắt nội dung chính của đoạn hoặc bài văn. Nếu có kỹ năng này, bạn có thể đoán được đáp án đúng thậm chí trước khi bạn phân tích đoạn tóm tắt cần điền.
Về kỹ năng từ vựng, quan trọng nhận là bạn phải nhận diện được những từ đồng nghĩa hay những từ có nét nghĩa giống nhau. Nhiều lúc, những từ trong đoạn tóm tắt sẽ không giống 100% như trong bài đọc.
Ngữ pháp cũng giúp ích rất nhiều. Mỗi từ bạn chọn để điền vào đoạn tóm tắt dĩ nhiên sẽ thỏa một chức năng ngữ pháp nào đấy. Nhận biết được điều này, bạn sẽ có thể dễ dàng chọn lựa danh từ, tính từ, động từ hay trạng từ.
Những vần đề và lỗi thường mắc phải
Nhớ rằng đoạn tóm tắt phải đúng ngữ pháp. Nên sau khi hoàn thành, bạn phải kiểm tra lại những thành phần trong từng câu và cả đoạn tóm tắt
Khi làm dạng bài này, khó khăn nhất là bạn phải đọc một đoạn văn dài thậm chí cả bài đọc. Một gợi ý đó là hãy làm dạng bài này trước thậm chí nều nó không phải là những câu hỏi đầu tiên trong phần Reading. Làm như vậy sẽ giúp bạn hiểu toàn ý của bài đọc và dễ dàng trong những câu hỏi khác
Một vấn đề khác là số chỗ trống ít hơn rất nhiều so với số từ cho sẵn (thường thường là ít hơn một nửa). Khi đó hãy chắc chắn rằng bạn đã xem qua và cân nhắc tất cả các từ trước khi điền. Cách làm này có thể tốn thời gian nhưng làm vừa phải đúng nhiều còn hơn làm nhiều đúng ít, phải không các bạn?
Nhiều bạn điền một từ bởi vì thấy từ đó xuất hiện trong bài đọc. Coi chừng mắc bẫy! Đừng làm như thế, hãy nghĩ về nghĩa và ưu tiên kiếm những từ đồng nghĩa.
Một lỗi khác là chọn từ đúng nghĩa mà sai ngữ pháp. Để tránh lỗi này, các bạn cố gắng đọc hết đoạn tóm tắt từng câu một, không nên chỉ dựa trên những từ xung quanh ô cần điền mà chọn.
Bài mẫu – từ vựng và từ đồng nghĩa

Đọc đoạn văn ngắn sau và điền vào câu tóm tắt:

Another possibility is that an asteroid or comet will crash into Earth, wiping out most if not all of mankind in seconds. In 1908, an asteroid just 60 metres in diameter exploded above Tunguska in Siberia, destroying 80 million trees. If that happened over an inhabited area, the death toll would be millions – and that was just a small hit, predicted to happen about one every 100 years. The asteroid that killed off the dinosaurs was more than 10kn across, and there are craters in Australia and Norway that suggest that similar-sized rocks have hit in the distant past.
An asteroid strike was responsible for making the dinosaurs ______________.
A. destroyed
B. dead
C. extinct
Ở đây ta thấy có cụm “kill off” có nghĩa tương đương với “extinct” (tuyệt chủng) nên đáp án C là đáp án đúng. Phương án A, B có nét nghĩa hao hao giống như chưa sát lắm
Bài tập mẫu – ngữ pháp và từ loại

Đọc đoạn văn tóm tắt, bạn có thể dự đoán về từ cần điền ?

An (1)___________ amount of young people are suffering from depression and other mental (2)__________. There is a (3)_________ with older generations who have been shown to be living longer. Research into this has been carried out by scientists in the United States. They have (4)___________ that there is almost certainly a connection between (5)___________ and mental health.



Gợi ý về quá trình làm bài

Đừng bao giờ dành quá nhiều thời gian cho 1 câu. Cứ bỏ qua, làm câu khác và quay trở lại làm sau

1. Đọc hướng dẫn thật kỹ
2. Đọc lướt qua đoạn tóm tắt để hiểu đại ý của bài đọc và đừng quan tâm đến những chỗ trống
3. Nhận diện xem thử đoạn nào trong bài đọc sẽ liên quan đến đoạn tóm tắt. Chắc bạn cũng chẳng muốn tốn thời gian đọc những thông tin không cần thiết. Vậy thì hãy đọc câu đầu và câu cuối của đoạn tóm tắt.
4. Nhìn qua một lượt các ô trống và đoán; sau đó nhìn hết một lượt các từ cho sẵn xem có từ nào phù hợp với suy đoán của bạn.
5. Trở lại và tìm trong bài đọc bằng cách tận dụng những từ khóa. Nhớ rằng hãy ưu tiên tìm từ đồng nghĩa!
6. Kiểm tra từ bạn chọn đã đúng ngữ pháp chưa – hãy kiểm tra về từ loại danh từ, tính từ, động từ hay trạng từ!

Nguồn: beattheielts

0 nhận xét:

Đăng nhận xét