20 thg 9, 2015

Rèn luyện ý tưởng cho bài IELTS Speaking và Writing

Đưa ra các idea (ý tưởng) đúng với đề bài/câu hỏi và hợp lý logic là một yếu tố ảnh hưởng cực nhiều tới điểm bài thi IELTS của các bạn. Tầm quan trọng này thì ai chẳng biết, vấn đề là liệu bạn có biết cách nào để đưa ra các idea một cách hợp lý không?

Xem thêm:
Bên cạnh việc chăm chỉ đọc và xem các chương trình để tích luỹ kiến thức, việc tìm ra idea và sắp xếp idea sẽ rất hợp lý nếu bạn dùng các chiến thuật sau:
1. Các loại idea thường dùng trong IELTS
Thực ra idea cho IELTS sẽ thường xoay quanh các thứ như sau:
– Nguyên nhân – Kết quả – Cause – Effect: đây là cặp phạm trù tối cơ bản của bất kỳ thứ gì rồi, IELTS không phải ngoại lệ.
– Cặp phạm trù đối lập: bạn có thể brainstorming theo hướng đối lập, áp dụng rất tốt cho ai có phong cách viết phản biện.
– Cặp thuận lợi – bất lợi – advantages – disadvantages: chắc chắn là cặp này thì có tác dụng cực lớn cho dạng Do advantages outweigh the disadvantages? Nhưng mà thực tế khi bạn cần biện luận, bạn có thể đưa ra điều này chứ không giới hạn vào dạng đề nào cả.
– Problem – Fact – Evidence: bạn có thể đưa ra một thực trạng nào đó về một vấn đề, đó có thể là một con số, nhưng mình không khuyến khích đưa ra con số trong IELTS vì tính chính xác và sự trích dẫn đúng reference.
– Example: đây là cái các bạn nên nghĩ tới, và example này muốn có nhiều thì càng phải chịu khó đọc thôi, không có cách nào cả.
– Explanation: giải thích cho vấn đề mà bạn đang nói, nó khác với definition.


2. Về cách thức brainstorming, các bạn áp dụng các nguyên tắc sau:
– Luôn dành thời gian ra để plan cho bài writing task 2, mình khuyên chân thành là 10 phút. 10 phút để các bạn nghĩ idea không chỉ idea chính cho bài, mà còn là các supporting idea cho main idea nữa. Tức là không chỉ nghĩ ra câu topic sentence cho từng đoạn body mà còn là các câu nhỏ hơn trong đoạn đó nữa.
– Áp dụng phương pháp mindmap để sử dụng idea hiệu quả. Mindmap là cách rất rất rất khoa học để các bạn phát triển idea không bị lạc đề.
– Nguyên tắc mình thường áp dụng cho học sinh: bước 3 bước. Tức là từ main idea, bạn hãy phát triển idea sao cho chỉ đi không quá 3 bước để tránh lạc đề.
– Áp dụng các loại supporting idea trên.
– Áp dụng các loại câu hỏi Who, What, When, Where, How, Why, For what purpose để phát triển cũng là một ý tưởng không tồi.
Với các lưu ý này, các bạn sẽ bớt khó khăn trong việc nghĩ ra ý tưởng để bắt đầu và phát triển bài viết.
Chúc các bạn thành công.
Nguồn: beattheielts

0 nhận xét:

Đăng nhận xét