22 thg 9, 2015

Reading tips - Matching Headings


Xem thêm:

Câu hỏi tìm tiêu đề thích hợp cho đoạn văn:
  1. Dạng bài này yêu cầu bạn kết hợp 5-7 tiêu đề cho trước với các đoạn văn phù hợp trong bài đọc.
  2. Luôn có nhiều tiêu đề hơn số đoạn văn.
  3. Bạn có thể phải chọn tiêu đề cho cả bài hoặc chỉ một phần của bài đọc
Kĩ năng đọc – skimming (đọc lướt) và tìm ý chính
Kĩ năng quan trọng đối với dang bài này là khả năng đọc nhanh và tìm ý chính của đoạn văn.
  1. Nếu gặp phải từ mới bạn không hiểu, bỏ qua nó. Thứ cần tìm là ý nghĩ của cả đoạn, không phải của từng từ.
Đừng chỉ tìm các từ giống nhau trong tiêu đề và đoạn văn. Hãy đọc cả câu hoặc cả đoạn để hiểu các từ đó được dùng như thế nào.
  1. Chú ý đến câu mở đầu và kết thúc của đoạn văn. Đó thường là câu chủ đề của cả đoạn
Những vấn đề và cách giải quyết:
Đây  là một trong những dạng bài dễ nhưng cũng rất dễ mắc sai lầm khi làm dạng câu hỏi này. Dưới đây là một số vấn đề thường gặp:
Phải đọc cả một đoạn dài
Để làm dạng bài này bạn phải đọc phần lớn hoặc thậm chí cả đoạn. Tuy nhiên bạn có thể tận dụng việc này cho các câu hỏi khác. Làm câu hỏi này trước kể cả khi nó không phải là câu hỏi đầu tiên, từ đó bạn sẽ hiểu được bài đọc đang nói về cái gì.
Tìm các từ giống nhau
Bạn có thể tìm ra câu trả lời bằng cách tìm từ giống nhau trong tiêu đề và trong đoạn. Tuy nhiên dạng bài này thường không đơn giản là tìm từ giống nhau. Ví dụ, trong tiêu đề là “environmental” nhưng trong đoạn là là “green”.
Vì vậy, chú ý đến nghĩa của từ thay vì chính từ đó.”  Luôn nhớ rằng bài đọc có thể không có những từ giống như trong tiêu đề.
Tiêu đề tương tự nhau
Có một vài tiêu đề “giông giống” nhau và chứa các từ có nghĩ tương tự nhau. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc tất cả và thử ghép mọi tiêu đề với các đoạn văn. Việc này có thể tốn thời gian nhưng sẽ giúp bạn tránh mắc lỗi.
Đừng tập trung vào những từ xuật hiên nhiều ở các tiêu đề. Tập trung vào từ chỉ xuất hiện trong một tiêu đề nhất định
Chỉ chú ý dòng đầu và lướt đi quá nhanh
Người viết thường đưa ra ý chính ngay đầu đoạn văn bởi vậy bạn thường chỉ đọc câu đầu tiên mà không đọc cả đoạn để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên cách làm này không phải lúc nào cũng đúng. Ý chính có thể ở cuối đoạn, hoặc đôi khi trong cả đoạn văn.
Bởi vậy, kiểm tra câu cuối cùng có phải là câu tóm tắt ý chính của cả đoạn không?
Đọc lướt cả đoạn. Có những đoạn văn chứa nhiều ý và bạn cần đọc cả đoạn để tìm được ý nghĩa chung của nó.
Tốn quá nhiều thời gian vào một đoạn
Bạn thường tốn nhiều thời gian vào câu hỏi đầu tiên vì với câu hỏi này bạn có quá nhiều lựa chọn. Rất đơn giản, hãy chọn 2/3 số tiêu đề bạn thấy phù hợp và làm câu tiếp theo. Khi quay lại, câu trả lời có thể đã rất rõ ràng. Đừng vội đoán ngay. Làm lại 2 lần và dùng kí hiệu. Ví dụ, dùng chữ in hoa (CD) cho câu trả lời chắc chắn và chữ thường (cd) cho câu trả lời chưa chắc chắn.
Gợi ý các bước làm bài
  1. Đọc các tiêu đề trước. Đừng tốn quá nhiều thời gian vào chúng vì ít nhất sẽ có những tiêu đề không đúng. Cố gắng xác định các từ quan trọng trong tiêu đề. Đọc các tiêu đề trước sẽ giúp bạn nắm được nội dung chính của bài đọc và có ích cho việc đọc bài.
  2. Đọc đoạn đầu tiên. Cố gắng bỏ qua các chi tiết và tìm ý chính của đoan – thường ở câu đầu tiên – câu chủ đề của đoạn. Nó có phù hợp với tiêu đề nào không. Đừng quên kiểm tra câu cuối, đó có thể là câu tóm tắt cả đoạn văn.
  3. Thử tất cả các tiêu đề với mỗi đoạn. Sẽ dễ mắc lỗi nếu như bạn cố làm quá nhanh.
  4. Nếu bạn phân vân giữa hai tiêu đề. Vd: a hoặc b. Hãy viết: a hoặc b. Đừng đoán và đưa ra câu trả lời vội, bạn có thể quay lại sau khi đã làm hết các câu khác.
  5. Gạch chân hoặc khoanh tròn các từ trong đoạn phù hợp với tiêu đề. Nhờ đó bạn có thể dễ dàng kiểm tra lại câu trả lời nếu bạn cũng muốn dùng tiêu đề đó cho đoạn văn sau.
  6. Chuyển đến đoạn tiếp theo và lặp lại các bước trên. Đừng quá hy vọng vào việc hoàn thành hết các câu ngay từ lân đầu tiên.
  7. Quay lại và và chọn câu trả lời cho những câu bạn chưa làm ở lượt đầu. Hãy bình tĩnh và cẩn thận, đừng nóng vội.
  8. Nếu không chắc chắn, bạn có thể dùng cùng một tiêu đề cho cả 2 đoạn. Như vậy bạn vẫn có thể có một đáp án đúng.

Nguồn: Internet.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét