22 thg 9, 2015

Speaking Part 2 – 2 phút nói, bao nhiêu là đủ?

Kiểm soát nội dung là một kĩ năng cực kỳ quan trọng của IELTS Speaking part 2 – vậy bạn có biết bao nhiêu từ là đủ, tốc độ nói thế nào là phù hợp trong phần này?


Xem thêm:

Hiện nay có rất nhiều nơi đưa ra các bài speaking mẫu rồi nói band 8 hay band 9 này nọ. Điều này là một điều tốt khi các bạn có thể nhìn vào script để học tập các từ vựng ở band điểm cao nhằm nâng cao từ vựng. Nhưng vấn đề đặt ra là, trong 2 phút của part 2, họ nói dài như cả một bài essay writing task 2. Điều này liệu có khả thi cho các bạn?
1. Khả thi không đây?

Trong 2 phút để nói hết một bài essay, kể cả cầm lên đọc cũng là rất khó với một người bản xứ. Vậy mà gần đây có nhiều thầy cô cả Tây lẫn Việt đăng các sample dài tới cả 300 từ rồi nói đó là bài band 9.
Đó là chưa kể khi đi thi bạn đâu có thể cầm giấy đọc? Bạn còn mất thời gian nghĩ idea, để chuyển thành ngôn ngữ của bạn.
Đồng thời, việc tham nói quá nhanh sẽ dẫn tới bạn bị vấp, mất tập trung vào các vấn đề như phát âm, từ vựng, các lỗi ngữ pháp.
Một ví dụ cụ thể là thầy Simon – một người bản xứ – và nổi tiếng với phong cách nói IELTS rất đơn giản cũng có chút vấn đề trong việc quản lí thời gian:
Số từ chỉ là 190 từ – bằng một bài writing task 1 thường gặp (có thể dài hơn một chút).
Nhưng thầy nói tới 2 phút 15 giây. Một con số mà chắc chắn sẽ bị giám khảo ngắt ở 15 giây cuối. Mặc dù thầy nói với một tốc độ vừa phải, cố gắng thể hiện mình là một thí sinh trong phòng thi, nhưng thầy vẫn là NGƯỜI BẢN XỨ.
Trong khi đó bạn đâu thể trở thành người bản xứ. Nên quan điểm của mình là không thể nói dài như những bài sample khác đâu, những bài mà họ “đẻ” ra tới 200 – 300 từ.
2. Tại sao lại không thể nói 200 – 300 từ?

Thời gian trong part 2 luôn là cố định 1-2 phút để nói. Do đó, để nói được nhiều, bắt buộc bạn phải nói nhanh. Bạn cảm tưởng với 60s – 120s thì nói 200 – 300 từ, tương đương nói khoảng 4-5 từ trong 1 giây bằng tiếng Anh, với một chủ đề chưa chắc bạn đã quen thuộc ư? Khó quá là khó mất thôi.
Yêu cầu của bài speaking part 2 là:

a. Nên trả lời cả 4 câu hỏi hoặc phải đủ nội dung 4 câu hỏi – do đó việc chọn và nghĩ idea là vấn đề lớn.
b.Trả lời đúng chủ đề – do đó việc lựa chọn từ vựng đúng chủ đề mà hay là vấn đề rất quan trọng.
c. Nó vẫn là một bài kiểm tra speaking nên rất quan trọng việc nói trôi chảy, phát âm đúng. Kiểm soát các vấn đề này có khó với bạn không?
d. Ngữ pháp bạn đâu thể bỏ qua? Do đó kiểm soát các lỗi ngữ pháp và tăng các mục ngữ pháp trong bài cũng vô cùng khó.
Nói nhanh để nói nhiều các bạn chỉ đáp ứng được việc có khả năng để nói idea nhiều. Nhưng không có nghĩa các idea đó thực sự liên kết tốt với nội dung câu hỏi.
Với các vấn đề trên, nếu bạn nói quá nhanh để được nhiều bạn sẽ gặp vấn đề khó khăn với 3 yếu tố còn lại. Mà 4 yếu tố này hoàn toàn tương ứng với tiêu chí chấm thi của Speaking part 2 đó nhé, thiếu 1 trong 4 cũng “chết”. Vậy bạn đã hiểu tại sao không nên tham nói nhiều?

Điều quan trọng là giữ tốc độ nói vững vàng, không nhanh/chậm quá.
Số lượng idea – độ dài – vừa đủ để bao trọn tiêu chí a và đủ để thể hiện b + c + d.

Nguồn: beattheielts

0 nhận xét:

Đăng nhận xét